Đền – Chùa đông người lễ cuối năm

Đăng ngày: . Bởi: . Lượt xem bài: 1431

Những ngày tháng Chạp, một số nơi như đền Chúa Thác Bờ, đền Trình Chùa Hương, chùa Thiên Mụ, đền Bà Chúa Kho… tấp nập dòng người đổ về đi lễ cuối năm.

Theo quan niệm của người Việt, đầu năm cầu an giải hạn ở chùa, đền phủ nào thì cuối năm dù bận đến mấy cũng cố thu xếp thời gian để tới lễ tạ và lại đăng ký danh sách cầu an giải hạn cho năm tới. Việc làm duy tâm này giúp cho mọi người cảm thấy yên tâm hơn trước thềm năm mới. Ngoài việc đi chùa lễ tạ, nhiều gia đình cũng kết hợp với du lịch tâm linh dịp cuối năm.

Đền Chúa Thác Bờ, Hoà Bình

Đền nằm trong khu vực Thác Bờ giữa dòng sông Đà thuộc xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, đền thờ Chúa Thác Bờ bao gồm có đền Trình (đền Chúa) và đền Chầu (đền ông Chẩu). Đền Thác Bờ tuy không hoành tráng, đồ sộ như nhiều nơi khác nhưng nổi tiếng linh thiêng.

Nơi đây có địa thế phong thủy hài hòa và hùng vĩ, sau lưng là núi, trước mặt là sông nước hữu tĩnh, thuyền bè qua lại. Trước đây, đền thờ cũ chìm dưới hàng chục mét nước của thuỷ điện Hoà Bình, đền thờ ngày nay được lập bên trên nền của đền thờ cũ, lúc nào cũng tấp nập khách thập phương đến hành lễ.

Lễ hội Đền Bờ diễn ra từ ngày 7 tháng giêng và kéo dài tới hết tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, ngay từ tháng Chạp, nơi đây đã tấp nập dòng người đổ về lễ tạ, khiến tàu thuyền đậu kín các bến cảng. Người hành hương vừa đi lễ vừa được thưởng lãm cảnh tượng vô vàn đảo đá nhấp nhô trên mặt nước.

thac-bo-anh-lam-linh.jpg

Người đi lễ sẽ cầu nguyện ở đền Trình rồi lên đền Chúa, mỗi ngôi đền nằm trên một hòn đảo cách xa nhau khoảng gần 20 phút đi thuyền. Ảnh: Lam Linh

Đường đi: Cách Hà Nội 110 km và 15 phút đi thuyền. Bạn có thể kết hợp du thuyền trong lòng hồ sông Đà và mãn nhãn với tiên cảnh trong lòng động Thác Bờ. Đừng quên thưởng thức món cá nướng sông Đà vô cùng hấp dẫn phía chân đền.

Đền Trình Chùa Hương, Hà Nội

Đền Trình hay còn gọi là Ngũ Nhạc Linh Từ, là ngôi đền nhỏ nằm ngay bên phải của dòng Suối Yến, cách bến đò khoảng 500 m, thuộc tuyến du lịch chính đi vào chùa Thiên Trù và động Hương Tích, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đền Trình được xây dựng dưới chân núi Ngũ Nhạc – dãy núi gồm 5 ngọn núi liền kề nhau tạo thành một vệt hình dáng giống một con rồng nằm phục gác cổng trời Nam. Qua nhiều đời truyền lại, xa xưa đây chỉ là một ngôi đền nhỏ, thờ vị thần tướng đã có công đánh giặc Ân phù vua Hùng Huy Vương nhưng vô cùng linh thiêng. Hằng năm có rất nhiều du khách đến tham quan, cầu tự.

Đường đi: Từ Hà Nội, bạn có thể đi từ đường Nguyễn Trãi theo hướng đi Hà Đông, đến ngã Ba La bạn rẽ trái hướng đi Vân Đình, đến Tế Tiêu hỏi đường đi Chùa Hương. Hoặc đi theo hướng quốc lộ 1A qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (dành cho ô tô) hoặc theo hướng đi Thanh Trì (dành cho xe máy).

7285-10200653928123203-1821586242-n_1422

Nếu mệt bạn nên chọn cách đi Cáp Treo. Có thể đi cáp chiều lên và chiều xuống đi bộ, nếu có sức khỏe thì nên đi bộ lên, vừa đi vừa ngắm cảnh hai bên đường khá đẹp. Ảnh: Nguyễn Minh Sơn

Đi Chùa Hương bạn hoàn toàn có thể đi trong ngày, vào mùa lễ hội Chùa Hương, do dân tình ở xa đến nên hay nghỉ trọ lại một đêm rồi sáng hôm sau mới đi lễ. Khi đến Chùa Hương bạn sẽ phải ngồi đò khoảng một tiếng vào và một tiếng trở ra.

Giá vé tham quan Chùa Hương + bảo hiểm là 50.000 đồng một người. Giá thuyền đò khứ hồi là 35.000 đồng một người.

Chùa Thiên Mụ, Huế

Chùa là một trong những kiến trúc tôn giáo cổ nhất và đẹp nhất ở Huế. Nơi đây là danh thắng không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Huế. Được xây dựng từ những năm 1.600 và được bảo tồn qua nhiều lần, chùa Thiên Mụ thu hút nhiều du khách bởi vẻ nguy nga tráng lệ nhưng cũng không kém phần thanh tịnh, nên thơ.

800px-Chua-Thien-Mu-o-Hue_1422508468.jpg

Để đến Chùa Thiên Mụ, bạn có thể đi đò dọc theo sông Hương, vô cùng lãng mạn. Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

Đường đi: Có nhiều phương tiện thuận lợi để di chuyển đến Huế. Đường bay từ Hà Nội, TP HCM thuận lợi để đến đây, bạn nên săn vé máy bay giá rẻ dịp cuối năm để mua với giá tốt. Nếu nhiều thời gian và muốn trải nghiệm cảnh đẹp trên đường đi, bạn có thể lựa chọn tàu hỏa để đi. Dễ hơn là bắt xe khách, tuy nhiên bạn sẽ tốn khoảng 1 ngày để di chuyển.

Phương tiện di chuyển trong nội thành Huế: Bạn có thể thuê xe máy để kết hợp đi chùa và tham quan các điểm du lịch Huế. Giá thuê từ 100 – 200 nghìn một ngày.

Ăn uống: Bạn nên thử các loại đặc sản ngon nổi tiếng ở Huế, với giá phải chăng như cơm hến, bún bò, bánh bột lọc, bánh bèo, bánh khoái…

Chùa Bà, Tây Ninh

Tọa lạc trên núi Bà Đen, thuộc ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, tỉnh Tây Ninh, chùa Bà còn được biết đến với tên gọi chùa Phật, chùa Thượng… Đây là một công trình lớn, thu hút rất nhiều khách thập phương về thăm viếng, thắp nhang khấn Phật mỗi dịp gần Tết. Vào những ngày đó, từ ngay dưới chân núi, đoàn người đã lũ lượt, chen chúc nhau để lên chùa.

Đường đi: Từ Sài Gòn, bạn sẽ ra bến An Sương và mua vé xe về Tây Ninh, tốt nhất là xe Đồng Phước. Giá vé khoảng 80.000 đến 90.000 đồng dao động tùy dịp. Xe sẽ di chuyển trong khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ là tới nơi.

Ăn uống: Từ chân núi lên đến chùa Bà có bán rất nhiều đồ ăn, thức uống và đặc sản của Tây Ninh.

Chùa Ông, Sài Gòn

Chùa Ông, hay còn được gọi là miếu Quan Đế, Nghĩa An Hội Quán là ngôi chùa rất nổi tiếng trên đường Nguyễn Trãi (quận 5). Nơi đây có đông đúc người Hoa sinh sống nhưng chính người Việt cũng hết mực thờ phụng ngôi chùa này. Nhiều người đến đây khấn vái đều truyền miệng nhau về sự linh thiêng của chùa, tiếng lành cứ thế đồn xa. Trước cổng chùa có vài người bán nhang, đèn vàng mã nhưng rất trật tự, yên tĩnh.

Đường đi: Nằm trong nội thành Sài Gòn nên chỉ cần di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô sẽ đến nơi. Chùa nằm tại số 676 đường Nguyễn Trãi, quận 5.

Những ngày tháng Chạp, đền Bảo Hà (Lào Cai), phủ Tây Hồ (Hà Nội) và đền Bắc Lệ (Lạng Sơn) rộn ràng du khách thập phương.

Theo quan niệm của người Việt, khi đã “kêu cầu” vào dịp đầu xuân thì cuối năm phải trả lễ. Do đó, vào những ngày giáp Tết, nhiều đền, chùa, miếu, phủ tấp nập dòng người đổ về lễ tạ cuối năm.

Đền Bảo Hà, Lào Cai

Đền Bảo Hà là khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đền thờ thần vệ quốc Hoàng Bẩy, một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc bảo vệ bản làng.

pano-9370-1389347249.jpg

Đền Bảo Hà uy nghi, cổ kính. Ảnh: Vuonghome.

Chỉ cách thành phố Lào Cai khoảng 60 km về phía nam, giao thông thuận tiện, lại nổi tiếng “cầu được ước thấy” nên Đền Bảo Hà thu hút rất đông du khách cúng bái đầu xuân và tạ lễ cuối năm. Bởi vậy, trong cái giá rét mưa phùn của vùng biên ải phía Bắc, từng đoàn xe vẫn lầm lũi vượt qua các cung đường ngoằn ngoèo của đồi núi trập trùng về đền Bảo Hà đi lễ tạ.

Đền Bảo Hà nằm tựa lưng vào núi Cấm, mặt hướng ra dòng sông Hồng, tạo nên quang cảnh trên bến dưới thuyền tuyệt đẹp. Kiến trúc của đền không quá cầu kỳ với cổng tam quan, phủ chúa Sơn Trang, Tòa đại bái… nhưng vẫn toát lên vẻ linh thiêng, cổ kính. Ngoài lễ thượng nguyên (rằm tháng Giêng), đền Bảo Hà còn có lễ Tết muộn (Tết tất niên).

 Phủ Tây Hồ, Hà Nội

Phủ Tây Hồ thờ Bà chúa Liễu Hạnh, được coi là một trong những chốn linh thiêng trong hệ thống đình chùa Hà Nội, thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, cách trung tâm thủ đô khoảng 4 km về phía tây.

Không chỉ người dân mà du khách thập phương muốn cầu tài, cầu lộc đều tìm về phủ Tây Hồ. Đến dịp cuối năm, Phủ Tây Hồ lại đông như trẩy hội với dòng người hành hương trả lễ.

images694858-phu-tay-ho-thetha-4184-8473

Cây cối xanh tươi, thanh tịnh trước cửa phủ. Ảnh: ttvn.

Ngoài tạ lễ, khách đến Phủ còn được thưởng ngoạn cảnh đẹp hữu tình của non nước mênh mông. Nằm trên một bán đảo nhô ra giữa Hồ Tây, trước cổng là một làng cổ, sân lộng gió, rợp bóng mát của cây cổ thụ nên không gian ở Phủ thanh tịnh, trang nghiêm mà không kém phần thơ mộng.

Sau khi dâng hương, lễ tạ, du khách có thể thưởng thức đặc sản bánh Tôm Hồ Tây ở các quầy hàng dọc con đường dẫn vào Phủ.

Đền Bắc Lệ, Lạng Sơn

Đền Bắc Lệ thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, là nơi thờ bà chúa Thượng Ngàn. Đây là một trong hai ngôi đền thờ Mẫu nổi tiếng miền Bắc. Cách thị trấn Hữu Lũng khoảng 10 km, đền nằm trên đồi cao, dưới bóng những cây cổ thụ hàng trăm tuổi.

Bac-Le-langson-5481-1389347249.jpg

Đền Bắc Lệ là một trong hai đền thờ Mẫu nổi tiếng ở miền Bắc. Ảnh: langson.gov.vn

Cũng giống như bất cứ ngôi đền thờ Mẫu nào, đền Bắc Lệ thờ Công đồng tứ phủ và các Chư Linh ở bốn miền vũ trụ. Tuy nhiên, đền Bắc Lệ gần gũi với tín ngưỡng dân gian, thân thiện với người dân bản địa bởi gắn liền với văn hóa địa phương.

Trải qua bao tháng năm, mưa nắng, ngôi đền đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét đẹp của kiến trúc xưa và những di vật cổ có giá trị. Các hàng cột bằng gỗ liền khối vẫn còn giữ nét nguyên sơ tạo thêm cho đền sự ấm cúng, linh thiêng.

Người đi đền không chỉ để thắp hương, dâng lễ tạ mà còn được đắm mình trong khung cảnh hoang sơ của miền sơn cước.

Đền Bà Chúa Kho

Thời điểm cận Tết này và sau khi kim đồng hồ điểm sang năm mới, người dân khắp nơi lại kéo đến đền Bà Chúa Kho nườm nượp. Trong không khí tưng bừng ấy, có người đến để cầu tài, cầu lộc, cầu bình an nhưng không khó để nhận thấy đa phần là giới kinh doanh, buôn bán. Đầu năm, người ta đến để “vay vốn” Bà Chúa Kho với mong muốn có một năm vốn liếng dồi dào, tiền bạc dư giả, làm ăn phát đạt. Cuối năm, họ lại mang trả số “vốn” bằng niềm tin ấy để cảm ơn “thần linh” phù hộ. Ông Phạm Hồng Thi – Phó Ban quản lý đền Bà Chúa Kho, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Cổ Mễ (xã Vũ Ninh, T.P Bắc Ninh) cho hay: “Đầu xuân năm mới, người Việt mình thường tìm đến những địa điểm tâm linh như chùa chiền, đình, miếu để tụ hội. Đa phần, mọi người đều kết hợp du xuân và khấn cầu sức khỏe và bình an cho bản thân cũng như người thân trong gia đình. Đền Bà Chúa Kho có đặc trưng nổi tiếng nhất chính là cho “vay vốn” làm ăn. Tất nhiên, đây chỉ là niềm tin tín ngưỡng, giúp mọi người có động lực hơn trong cuộc sống và việc phát triển kinh tế”.

Đền Bà Chúa Kho – nơi đầu năm người dân thường tìm đến để “vay vốn” làm ăn.

Theo sử sách còn lưu lại, đền Bà Chúa Kho có liên quan đến sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược vào năm 1076. Theo đó, làng Cổ Mễ được chọn là nơi đặt kho quân lương của quân của nhà Lý ở bờ nam chiến tuyến sông Như Nguyệt (Sông Cầu ngày nay). Tương truyền, Bà Chúa Kho xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở làng Quả Cảm gần đó. Bà được miêu tả là người con gái rất đẹp. Sau khi lấy vua Lý và được phong là Linh Từ Quốc Chế, thấy ruộng đất ở đây còn bị hoang hóa nhiều, Bà đã xin vua cho về làng chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang và mở rộng khai hoang vào tận vùng Nghệ An bây giờ. Cũng vào khoảng thời gian này, Bà còn có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh). Vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077), Bà bị giặc giết trong lúc phát lương cứu giúp dân làng. Nhà vua thương tiếc hạ chiếu phong Bà là Phúc Thần. Người dân tỏ lòng biết ơn đã lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với sự tôn kính là Bà Chúa Kho.

Theo lời ông Thi thì ngay từ thời Pháp thuộc, nhiều thương nhân ở Hà Nội, Hải Phòng và các vùng lân cận đã tìm về quả núi này để khấn lễ và chiêm bái. Ngôi đền ngày đó còn rất nhỏ. Đầu thế kỷ 20, người Pháp đã cho xây dựng tại núi Kho nhà máy giấy Đông Dương. Đây là nhà máy rất lớn, bao trùm gần như toàn bộ quả núi. Khi ấy, người Pháp đã có ý định phá bỏ ngôi đền nhưng họ gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương. Vào năm 1967 khi giặc Mỹ điên cuồng bắn phá miền Bắc, TP. Bắc Ninh cũng là một trong những trọng điểm bị địch dội bom tàn phá. Bộ đội ta đã đặt pháo 57 ly trên núi Kho, ngay sau đền để bảo vệ cầu Đáp Cầu. Điều kỳ lạ nhất với người Cổ Mễ là mặc dù máy bay địch dội bom san phẳng cả làng Cổ Mễ, san bằng nhiều điểm ở TP. Bắc Ninh, cày xới tan nát núi Kho nhưng không có quả bom nào rơi vào ngôi đền. Cầu Đáp Cầu và Cầu Phao chỉ cách đền Bà Chúa Kho mấy trăm mét và ngày đêm bị dội bom nhưng tuyệt nhiên không có quả bom nào lạc vào ngôi đền này.

Sơ đồ cúng lễ tại đền Bà Chúa Kho.

“Theo lưu truyền thì Bà Chúa Kho là người trông coi kho lương thực. Như vậy, Bà chính là người ban phát “nguồn sống” cho mọi người. Chính bởi vậy mà người ta mới tìm đến đây để “vay vốn”. Sự tồn tại vững vàng của ngôi đền khi trải qua bao mưa bom bão đạn cũng là một điều hết sức kỳ diệu và linh thiêng làm mọi người tin tưởng. Việc “vay vốn” diễn ra vào đầu năm và lễ tạ diễn ra vào cuối năm. Nhưng thời điểm cuối năm, tức thời điểm làm lễ tạ, lượng khách về đền cũng rất đông nhưng không bằng 1/10 thời điểm đầu năm. Thường thì những người trở lại lễ tạ một là muốn giữ đúng nghi lễ, hai là thực sự thành công trong làm ăn. Cá nhân tôi nghĩ, việc “vay-trả” ở đây mang ý nghĩa tâm linh, mọi người chỉ nên coi là một trong những nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống. Còn việc làm ăn có thành công hay không thì phải phụ thuộc vào năng lực và may mắn. Nếu chỉ cầu xin mà giàu thì cả nước đã giàu rồi”, ông Thi cho hay.

Ông Phạm Hồng Thi – Phó Ban quản lý đền Bà Chúa Kho chia sẻ những nghi thức cần thiết khi cúng lễ.

Ông Thi cho biết, mặc dù chỉ là nghi lễ tâm linh nhưng khi đã quyết định đến “vay vốn” Bà Chúa Kho thì phải thành tâm và giữ đúng lời hứa. Ông cho biết: “Nhiều người đến vay còn ghi rõ ràng trong sớ là vay bao nhiêu, làm gì, và ghi rõ vay một năm, hai năm, hay 5 năm sau sẽ trả, tức là tạ lễ. Thậm chí có người còn hứa là vay một trả 3, thậm chí vay một trả 10. Việc “vay” bao nhiêu, bao giờ trả là tùy mỗi người. Nhưng đã “vay” thì phải “trả”. Dù có làm ăn được hay không thì khi đã hứa với Bà Chúa Kho phải giữ đúng lời hứa. Đó cũng chính là chữ “Tín” mà chúng ta cần thực hiện trong cuộc sống hiện thực”. Ông Thi cũng chia sẻ thêm, việc sắm lễ của người dân khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ… là tùy tâm, không ai có thể hạn chế hay bắt ép. Tại đến Bà Chúa Kho, lễ vật dâng lên có thể đa dạng nhưng cũng phải chú ý những kiêng kị. Ông Thi hướng dẫn cụ thể như sau:

Dâng lễ:

–  Lễ chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

– Lễ mặn: Nếu muốn dùng lễ mặn thì nên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả. Hoặc có thể dùng đồ mặn là thịt lợn, thịt gà…

– Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

– Cỗ Sơn Trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam. Không được dùng  cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

– Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

– Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

Hạ lễ:

Sau khi kết thúc việc dâng lễ, khấn ở các ban thờ thì trong khi đợi hết một tuần nhang, người dân có thể viếng thăm phong cảnh nơi thờ tự. Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá. Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

Theo ông Thi, trình tự đặt lễ tại đền Bà Chúa Kho sẽ là: Tiền Tế, Tứ Phủ Công Đồng, Đệ Nhị Cung, Đệ Nhất Cung (Tam tòa Thánh Mẫu). Đây là 4 ban chính cần đặt lễ khi đến ngôi đến này. Sau đó sẽ là các ban khác như ban Cô, Cậu, ban Sơn Trang… Lưu ý trong các ban này chỉ có ban Tứ Phủ Công Đồng là có thể sử dụng đồ lễ mặn. Cũng theo ông Thi, người dân đến đền cũng phải với tinh thần xả tâm. Việc cúng bái để vay vốn chỉ là nghi thức tâm linh, chứ không thể là việc có thật.

HÃY CHIA SẺ BÀI VIẾT ĐỂ ĐỨC PHẬT PHÙ HỘ

卐 Hãy đăng ký kênh Lời Phật Dạy bạn sẽ nhận phước đức suốt đời! A Di Đà Phật!


Xem thêm : 

Hãy để lại cảm nhận của bạn nhé, A di Đà Phật!


CLIP XEM NHIỀU NHẤT TUẦN QUA

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
BÀI ĐÃ ĐĂNG
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!