Mặc định Hồn – Vía và những điều nên biết

Đăng ngày: . Bởi: . Lượt xem bài: 882

Ba Hồn bảy Vía, Ba Hồn chin Vía.

Khái niệm ba Hồn ở đây được hiểu là con số đại diện cho tam giới Thiên giới, Địa giới, Nhân giới, là các cõi có những mối liên hệ tâm linh khăng khít, chặt chẽ. Hồn là bộ phận gián tiếp nhận sự truyền linh của thế giới siêu hình. Mọi suy nghĩ hành động, mọi tư tưởng nhân sinh, đều do hồn tạo ra. Hồn có thể xuất ra khỏi cơ thể trong những trường hợp đặc biệt, nhưng vía thì lại không thể được như vậy.

Vía là như thế nào?
Con người là giống đực ( nam, đàn ông) có bảy lỗ sinh khí là hai hốc mắt, hai lỗ mũi, hai cái lỗ tai và một cái miệng. Để thông qua đó tiếp nhận tinh túy của vạn vật, nhìn , nghe, nhận biết mọi sự vật và hiện tượng. Thông qua các lỗ sinh khí đó mà có thể tu luyện thần thông, đón nhận linh khí đạt được thành quả. Vì vậy gọi là Thất Vía ( bảy vía).

Đối với giống cái ( nữ, đàn bà) có chin lỗ sinh khí, gồm bảy lỗ như trên và thêm hai đầu vú (có những lỗ nhỏ để dòng sữa qua đó chảy ra ngoài cho con bú).Vì vậy gọi là Cửu vía (chín vía).

Khi sự sống không còn nữa, thì hồn và vía của con người sẽ thoát ra ngoài cơ thể tạo thành thể hồn và thể vía. Hai thể này tiếp tục tập hợp lại thành một khối hình tròn có năng lượng và phát sáng. Khối tròn này đi theo suy nghĩ, đi theo ánh sáng, tốc độ nhanh như chớp. Năng lượng của khối tròn đó gọi là năng lượng thần thông, tồn tại trong thế giới siêu hình và người ta gọi nó là vong linh.

Vong linh ( hay quả cầu năng lượng) biết cảm nhận, suy nghĩ và hành động giống như con người, nhưng tư tưởng ở mức độ cao hơn, tức là phần hồn thanh khiết hơn và thể vía tinh túy hơn gấp nhiều lần so với khi còn ở trong trạng thái cơ thể sống.

Khi thể hồn và thể vía đã xuất hết ra khỏi cơ thể ( con người thực sự chết) thì không bao giờ nhập lại cơ thể đó nữa. Trong những trường hợp đặc biệt thì thể hồn và thể vía vẫn quay lại nhập xác để hoàn hồn mà sống lại. Một vài trường hợp khác thì thể hồn và thể vía của người khác nhập vào, khi hoàn hồn sống lại thì trở thành con người hoàn toàn khác trước. Tuy nhiên điều kiện có thể hoàn hồn chỉ trong thời hạn 3 ngày sau khi đã tắt thở.

Phong tục vẫn lưu truyền cách thức kêu gọi hồn vía người mất về với gia đình trước khi khâm liệm nhập quan như sau:
Người nhà thân thiết với người mất trèo lên một cái thang bắc lên mái nhà, rồi cầm cái áo mà người mãn số quy tiên khi sinh sống vẫn thường mặc. Tay cầm áo vẫy miệng gọi 3 lần : “Ba hồn bảy vía ông….ở đâu thì mau về nhà “ . Trong trường hợp người mất là nữ thì thay 7 vía thành 9 vía mà kêu.

Ở đây, mục đích thứ nhất là tìm trong cơ may mỏng manh sự sống còn hy vọng. Mục đích thứ hai là để cho thể Hồn thể Vía thức tỉnh thần thức, nhờ đó mà tập hợp lại thành một khối như trên đã nói ( vong linh). Nguyên do khi người vĩnh biệt trần thế thì thể xác từng phần chết đi, từ việc không còn nhận thức được gì nữa ( mất hồn), đến việc tai điếc, mắt mờ, mồm cứng, không còn duy trì nhịp thở bình thường ( vía dần tan rã ) . Thể hồn và thể vía xuất ra ngoài cơ thể không cùng một lúc mà trong thời gian khác nhau. Vì vậy trong thời gian đó hai thể hồn, vía, vẫn chưa kết hợp lại thành một.

Khi có sự kêu gọi của người thân như thế hai thể hồn vía trên nhanh chóng tập hợp lại thành khối cầu năng lượng. Khối đó bay xuống mà đậu ở trên người đã chết. Cho đến khi hạ huyệt, lấp đất thì lại thoát ra ngoài. Từ đó gọi là vong linh.

Trong 3 năm đầu, khi thể xác đang trong quá trình phân rã thì vong linh không tiến nhập đi sâu vào trong phần mộ nơi có quan tài chứa xác chết. Nhưng bằng thần thông ( thần thức ) của mình, vong vẫn nhận biết rõ ràng những gì tác động bên ngoài mộ và quá trình tan rã, phân hủy bên trong mộ . Sau khi cải cát, vong linh lại thường xuyên nhập mộ ( đi sâu vào trong phần tiểu chứa hài cốt mà bám đậu vào xương của mình).

Trong trường hợp hỏa táng, thể hồn vía hình cầu được tụ lại bám trên thân xác cùng đi theo vào trong lò thiêu. Thể hồn vía khi đó sẽ bị sức nóng khủng khiếp thiêu đốt tới mức không chịu đựng nổi. Mặc dù không bị tan rã, nhưng nỗi ám ảnh về sức nóng in hằn sâu đậm trong thần thức của vong linh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến con cháu, người thân của gia đình.

Để giải quyết việc vong linh luôn cảm thấy bị nung nóng, người ta dùng biện pháp tâm linh. Cách này như sau:
Dùng một chiếc áo của người mất khi sống thường mặc và được khai quang trì chú bởi Pháp Sư. Nhằm vào buổi tối hàng ngày mà đưa ra ngoài treo lên dây phơi, dùng bơm phun nước ( loại dùng tưới phun cho cây cảnh) mà xịt vào cái áo đó. Nếu trời có mưa thì càng tốt. Hoặc đặt cái áo xuống đất chỗ giọt gianh khi có mưa.

Những việc làm này chỉ tiến hành vào ban đêm, không dùng vào ban ngày cho dù ban ngày trời có âm u. Buổi sáng lại đem áo đó vào trong nhà để nơi tránh ánh sáng cho khô rồi treo vào trong tủ quần áo. Nếu là mùa đông giá lạnh thì không làm, bởi vì vong linh cũng cảm nhận sự nóng, lạnh, giá buốt giống như người trần gian. Suốt 3 năm liên tục làm như trên mới mong vong linh trở lại được trạng thái cảm nhận như bình thường, không còn nóng bức hơi lửa dữ dội nữa. Trong những trường hợp cụ thể khác thì phải đi gọi vong linh lên để hỏi xem tình hình ra sao, mà quyết định tiếp tục phải làm nữa hay là thôi. Trường hợp này nếu cho người đi áp vong khoác chiếc áo này thì rất dễ áp vong.

Lại bàn đến vấn đề hồn, vía. Người ta lấy số hồn (3) và số vía ( 7) cộng lại hoặc nhân với nhau để tạo thành một con số biến thể vận dụng làm phép khi cúng lễ.
Chẳng hạn làm lễ Tiêu tai giải hạn, Trả nợ tiền duyên, Trả nợ cô thần quả tú…ngoài tấu sớ ra, còn phải đặt số tiền vía của người hành lễ bằng cách nhân số hồn với số vía: 3 x 7 = 21 (đối với nam ) hoặc là: 3 x 9 =27 ( đối với người nữ). Tức là phải đặt lên mâm sớ 21 tờ tiền mà mệnh giá thấp nhất là 1000 đồng ứng với nam, nữ như trên.

Ngoài ra đối với các việc lớn khác như trình đồng mở phủ, lập điện thờ Phật, Thần,…thì việc lễ tạ còn phải có hạn ngày quy định tùy theo nam , nữ.

Đối với nam : Người ta lấy số của hồn là 3 = 3 tháng. Số của hồn và vía cộng lại là 10 = 10 ngày. Tức là 3 tháng 10 ngày = 100 ngày. ( ở đây tính trung bình mỗi tháng 30 ngày)

Đối với nữ : Người ta cũng lấy số của hồn là 3 = 3 tháng. Số của hồn và vía cộng lại là 12 = 12 ngày. Tức là 3 tháng 12 ngày = 102 ngày.

Trong việc áp dụng khác người ta vận dụng đơn lẻ thể vía, chẳng hạn trong phép Tứ tung Ngũ hoành. Khi kết thúc thần chú còn có đoạn người nếu là nam thì giậm chân trái xuống đất 7 cái, người nếu là nữ thì đạp chân phải xuống đất 9 cái.

Như vậy 3 hồn 7 vía hoặc 3 hồn 9 vía đều là những con số liên quan đến tâm linh, và những bí mật của nó còn có nhiều điều đáng bàn.

HÃY CHIA SẺ BÀI VIẾT ĐỂ ĐỨC PHẬT PHÙ HỘ

卐 Hãy đăng ký kênh Lời Phật Dạy bạn sẽ nhận phước đức suốt đời! A Di Đà Phật!


Xem thêm : 

Hãy để lại cảm nhận của bạn nhé, A di Đà Phật!


CLIP XEM NHIỀU NHẤT TUẦN QUA

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
BÀI ĐÃ ĐĂNG
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!