Cúng cô hồn vào ngày, giờ nào là tốt nhất?

Hằng năm, cứ vào dịp tháng 7 Âm lịch, chúng ta lại nhắc nhiều tới lễ cúng cô hồn. Vậy cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào? Mâm cúng cô hồn tháng 7 cần chuẩn bị những gì?

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào?
Người Việt tin rằng, con người ai cũng có phần xác và phần hồn. Khi chết đi, phần xác sẽ trở về với cát bụi và coi như không còn tồn tại nhưng phần hồn thì vẫn còn đó. Linh hồn này đi đâu, về đâu đều phụ thuộc vào nghiệp mà người đó từng tạo khi còn sống.
Theo đó, nếu khi sống mà làm nhiều điều thiện thì người đó sẽ sớm được đầu thai kiếp khác. Ngược lại, nếu sống không lương thiện, tạo nhiều nghiệp ác thì linh hồn của người đó sẽ không thể siêu thoát mà vất vưởng ở trần gian. Hoặc có những người chết mà không được cúng bái đàng hoàng cũng sẽ vất vưởng và trở thành “cô hồn”.
Mâm lễ cúng cô hồn
Mâm lễ cúng cô hồn
Người xưa quan niệm rằng 15 tháng 7 Âm lịch là giới hạn của kỳ “mở cửa” Quỷ Môn Quan, sau ngày này thì người cõi âm sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng nữa nên có thể cúng cô hồn từ ngày 2 tháng 7 Âm lịch. Việc cúng cô hồn nên thực hiện từ ngày mùng 2 cho tới trước 12h trưa ngày 15 tháng 7. Tuy nhiên, có một lưu ý là tháng 7 âm lịch còn có lễ Vu Lan báo hiếu, vì vậy trước khi tiến hành lễ cúng cô hồn thì các gia đình phải làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước (Theo Tiến sĩ Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc của Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA).
Cúng cô hồn tháng 7 ở đâu?
Lễ cúng cô hồn bắt buộc phải làm ngoài nhà, cúng ở ngoài trời hoặc trước cửa nhà, vỉa hè, ngã ba, cổng làng…, tuyệt đối không làm lễ cúng cô hồn trong nhà bởi theo quan niệm của người xưa làm thế sẽ rước vong vào nhà.
Cúng cô hồn vào giờ nào?
Lễ cúng cô hồn thường được diễn ra vào giờ Dậu (17 – 19 giờ), lý do là bởi người ta tin rằng các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời mà theo thuyết ngũ hành âm dương, giờ Dậu là thời điểm nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn mới ăn uống được. Còn ban ngày nhiều ánh sáng sẽ làm các linh hồn bị hồn xiêu, phách tán, yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời, không thụ hưởng lễ vật được.
Ý nghĩa của lễ cúng cô hồn
Cúng cô hồn là một nét văn hóa dân gian đẹp, có tính chất nhân văn. Trước tiên, tục cúng cô hồn có ý nghĩa nhân đạo, bởi dân gian tin rằng vào dịp này, những vong hồn bơ vơ đói rét không được ai thờ cúng sẽ được “ăn uống no nê”. Thứ hai là, vào dịp này nơi nơi đều làm lễ cầu siêu nên các cô hồn “về” dương gian sẽ có cơ hội nghe tụng kinh niệm Phật, hiểu thêm lẽ sống ở đời để khi về âm giới thì ăn năn hối lỗi, tu học để được chuyển kiếp, không bị bơ vơ đói khát nữa.
Mâm cúng cô hồn
Mâm cúng cô hồn mang ý nghĩa làm phúc, sẽ gồm những lễ vật sau:
– Hương, hoa, đèn
– Gạo, muối, nước lã
– Bánh đa, bỏng, ngô rang, ngô luộc, khoai lang luộc, trứng luộc
– Kẹo bánh
– Xôi chè
– Cháo hoa
– Vàng mã, tiền giấy, quần áo chúng sinh
Ngoài ra ở một số vùng miền, mâm cúng cô hồn có thêm một số món mặn. Nếu không có điều kiện chuẩn bị mâm cúng cô hồn đủ đầy như trên, sau khi hoàn thành lễ cúng Phật và gia tiên, các gia đình có thể lấy chút gạo và muối trộn cùng nhau, sau đó ra ngoài cửa và rắc 4 phương 8 hướng, như một nghi thức bố thí, làm phúc cho chúng sinh.
Bài văn khấn cúng cô hồn
Kính lễ mười phương tam bảo chứng minh
Hôm nay ngày… (Âm lịch) Chúng con tên…
Ngụ tại số nhà…
Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, kỳ an gia trạch, kỳ an bổn mạng
Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.
Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn
Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số
Những là mãn giả hằng hà
Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ
Ôi! Âm linh ơi,cô hồn hỡi
Sống đã chịu một đời phiền não
Chết lại nhờ hớp cháo lá đa
Thương thay cũng phận người ta
Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu
Đàn cúng thí vâng lời Phật dạy
Của có chi, bát nước nén nhang
Cũng là manh áo thoi vàng
Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên
Ai đến đây dưới trên ngồi lại
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu
Phép thiêng biến ít thành nhiều
Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh
Phật hữu tình từ bi tế độ
Chớ ngại rằng có có không không
Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng
Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.
Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra, tam bạt ra hồng (3 lần)
Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng á (3 lần).
(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

HẠT DỔI TÂY BĂC

Viết một bình luận