Trang chủ » Đốt vàng mã nhà lầu, xe hơi “thần linh, hương linh có dùng đâu”

Đốt vàng mã nhà lầu, xe hơi “thần linh, hương linh có dùng đâu”

bởi Tâm linh
197 lượt xem

“Đốt vàng mã, cúng mâm cỗ chỉ là vật tượng trưng để thể hiện tấm lòng. Mình cúng dĩa xôi, quả, chén nước hay bất cứ thứ gì thì thần linh, hương linh đâu có ăn”, Thượng tọa Thích Huệ Vinh bày tỏ.

Cái gì không đúng thì bỏ dần

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn do Hòa thượng Thích Thanh Nhiều, Phó Chủ tịch Thường trực gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Người dân đốt vàng mã xe hơi (Ảnh minh họa).

Người dân đốt vàng mã xe hơi (Ảnh minh họa).

Trong đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Trao đổi về vấn đề này, Đại đức Thích Thế Tường – trụ trì Sơn Trà Tịnh Viên (Đà Nẵng) nhận định vấn đề đốt vàng mã thuộc về lĩnh vực văn hóa của toàn dân.

Trên tinh thần của Phật giáo thì Phật dạy không được đốt vàng mã. Tuy nhiên, điều này đã tồn tại cả ngàn năm nay nên tục này rất khó bỏ.

“Mình là người con của Phật, cái gì không đúng thì bỏ dần để trở nên tốt đẹp hơn, không để lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường… Mặc dù vậy, muốn bỏ văn hóa, phong tục kéo dài cả ngàn năm nay là rất khó.

Đại đức Thích Thế Tường cho rằng tình trạng đốt vàng mã đang biến tướng.

Đại đức Thích Thế Tường cho rằng tình trạng đốt vàng mã đang biến tướng.

Mình biết cái việc mình làm đúng hay sai thôi còn chuyện Giáo hội có công văn yêu cầu, khuyên chứ không phải là luật để bắt buộc Phật tử, người dân làm theo. Việc đốt hay không không thể dùng luật để áp dụng được”, Thầy Tường nhận định.

Thầy Tường bày tỏ quan điểm không phản đối cũng không đồng ý với việc đốt vàng mã vì đây là nhận thức của mỗi người.

Tuy nhiên, ông thừa nhận tình trạng đốt vàng mã đang biến tướng khi có người đốt nhà lầu, xe hơi, điện thoại… trong các buổi lễ cúng bái.

“Tâm họ tưởng là đúng thì họ làm theo, còn tâm họ không tưởng thì họ không làm. Do vậy, việc này rất khó bỏ và không thể cấm tuyệt đối.

Người Phật tử cũng có rất nhiều thành phần từ nông dân, công nhân, trí thức, tiểu thương… nên không thể cùng nhận thức. Họ sử dụng tấm lòng của mình để thành lễ chứ không cấm được. Người tu sĩ phải khuyên bỏ dần dần họ mới thấm nhuần được”, Thầy Tường nói.

Đốt vàng mã chỉ để tượng trưng, thần linh không hưởng

Thượng tọa Thích Huệ Vinh, Trưởng ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Đà Nẵng – trụ trì chùa Quan thế âm Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn), cho biết hiện tại thì Giáo hội Phật giáo Đà Nẵng vẫn chưa nhận được công văn từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, chắc chắn rằng việc nầy cần được ủng hộ nhưng phải có biện pháp từ từ.

Thầy Vinh cho rằng việc đốt vàng mã là sự tượng trưng một cái gì đó để cúng kiếng nên rất vô cùng. Nhưng xã hội ngày nay quá lạm dụng vấn đề này.

Ô tô vàng mã được dùng để đốt trong việc cúng bái

Ô tô vàng mã được dùng để đốt trong việc cúng bái

“Chúng ta cúng một dĩa trái cây, bình nước thì cũng giống việc đốt hàng thùng vàng mã. Đó chỉ là một vật tượng trưng thể hiện cho tấm lòng. Chúng ta mượn hình thức để nói lên tấm lòng với thế giới tâm linh. Nhưng khi người ta quá sa đà vào thì cứ tưởng đó là thật.

Việc đốt vàng mã đang biến tướng nên Giáo hội mới đưa ra lời kêu gọi vì nó quá lãng phí của cải và gây ô nhiễm môi trường.

Mình cúng dĩa xôi, quả, chén nước hay bất cứ thứ gì thì thần linh, hương linh đâu có ăn đâu. Công văn của Giáo hội đưa ra nhằm để vấn đề đốt vàng mã bớt cực đoan”, Thượng tọa Thích Huệ Vinh bày tỏ.

Theo Thượng tọa Vinh, người Phật tử nên đốt vàng mã, nhà lầu,… tượng trưng thôi. Số tiền mua những thứ đó nên để anh cứu nhân độ thế, giúp đỡ người nghèo thì tốt hơn.

“Việc đốt vàng mã quá đà như hiện nay một phần cũng do một số ngôi chùa không hướng dẫn Phật tử hiểu tường tận ý nghĩa. Do vậy, dân chúng cứ hiểu rằng đốt càng nhiều, càng thật thì càng giá trị, thể hiện sự thành tâm”, Thượng tọa Vinh nói.

Vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có công văn do Hòa thượng Thích Thanh Nhiều, Phó Chủ tịch Thường trực gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho các chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm Phật đường (gọi chung là tự viện) phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, TƯ GHPGVN yêu cầu cần tuyên truyền, vận động trong việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, văn hóa Phật giáo.

“Đề nghị chư tôn đức Tăng ni nêu cao tinh thần bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Trong các bài giảng chú trọng việc gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục trong các lễ hội. Lan toả giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự khác biệt của các cộng đồng tín ngưỡng, tôn giáo bạn”, công văn nêu rõ.

GHPGVN cũng nêu rõ, vì sự trang nghiêm đạo pháp, tôn vinh những giá trị tốt đẹp, văn hóa của lễ hội tôn giáo tại các Tự viện, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự rất mong các Ban Trị sự phổ biến sâu rộng và có hiệu quả tinh thần công văn này đến Tăng ni, trụ trì tự viện, Phật tử.

Chia sẻ trước đó với PV, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho hay, đốt vàng mã là quan niệm ở dân gian còn trong toàn bộ kinh Phật không có điều nào khuyên nên làm như vậy.

theo Trí Thức Trẻ

GIẢO CỔ LAM CHỮA TIỂU ĐƯỜNG HIỆU QUẢ

Bài viết liên quan

Để lại bình luận