Những chuyện đồ tể bị báo oán không còn xa lại, những người làm nghề giết mổ thường mang nghiệp chương nặng.
Ít ai biết rằng, đằng sau ngôi chùa Dơi có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú lợn được cho là đã… “thành tinh”.
Hầu hết khách thăm chùa Dơi, còn gọi là chùa Mã Tộc (Sóc Trăng), nơi nổi tiếng cả nước vì có đàn dơi khổng lồ, chỉ nhăm nhăm ra vườn ngắm đàn dơi đang say giấc nồng. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau ngôi chùa này có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú lợn được cho là đã… “thành tinh”. Cạnh đó, còn có một khu chuồng trại nuôi những con lợn quái dị còn đang sống. Những câu chuyện quanh đàn lợn được cho là mang… “linh hồn ma quỷ” này khiến nhiều người sởn da gà.
Nghĩa địa độc nhất vô nhị và chuyện lợn thành tinh báo oán
Cũng như những du khách khác, khi vào chùa Mã Tộc, còn gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây, tôi hòa mình vào dòng người đi thẳng ra vườn cây cổ thụ trong khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận, khu vườn dơi vô cùng kỳ thú, với hàng ngàn con dơi khổng lồ treo lủng lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi khiến cây cối ngả nghiêng, mặc tiếng người cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ ngon lành, lấy sức sau một đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an toàn nhất của chúng.
Khói hương tạ tội vì cả gan giết lợn “thành tinh”
Sau khi thăm thú đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên bậc thềm, một người đàn bà ăn mặc thời trang, và một người đàn ông đang xì xụp chuẩn bị mâm lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con lợn vàng mã to như thật. Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời làm vàng mã hình nhân, ngựa, rồng, xe cộ, máy bay, tên lửa… chứ chưa từng thấy làm vàng mã bằng lợn. Tò mò, tôi theo người đàn ông và người đàn bà này đi vòng ra phía sau chính điện chùa Mã Tộc. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ, khi sau chùa không phải là bảo tháp cất xá lị của các sư trụ trì như thường lệ, mà lại là những ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ vẽ hình một chú lợn rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi tên “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi”… Phía dưới tên là tuổi tác, thời gian sinh tử.
Khi người phụ nữ khấn vái xì xụp một hồi, thì sai người đàn ông hóa vàng. Tôi rảo bước đi theo để bắt chuyện tìm hiểu. Anh này cởi mở cho biết: Anh là em chồng của người đàn bà kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là chủ của một lò mổ lớn nhất nhì thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, lò mổ của vợ chồng anh ta hóa kiếp vài chục chú lợn. Vợ chồng anh ta là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến chuyện lợn 5 móng hay 3 giò như lời đồn mà đồng bào Khmer ở đây thường kể. Lò mổ của anh này có 7 thợ, mổ lợn từ 3 giờ sáng, đến 5 giờ thì thịt đã ra thịt, xương ra xương để các lái buôn đến chở đi. Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ chiều hôm trước cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng vợ chồng anh ta mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lý đến lấy hàng.
Nghĩa địa heo 5 móng trong chùa Mã Tộc
Tin Nên Đọc
Thế nhưng, hôm đó, vợ chồng anh này đến, mà chưa con lợn nào được mổ. Đám công nhân ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới. Ông chủ lò mổ hỏi lý do, thì 2 thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có 2 con lợn đã… thành tinh, là do con người… hóa kiếp thành lợn, nên không dám mổ. Hóa ra, trong đàn lợn chuẩn bị mổ có 2 con lợn mà đồng bào Khmer ở đây gọi là lợn 5 móng và 3 giò. Mấy thợ mổ người Kinh thì không hiểu gì, nhưng riêng 2 thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu thì rất sợ hãi. Hai anh này còn đốt nhang cắm ngay cửa chuồng lợn rồi khấn lấy khấn để. Nhìn cảnh ấy, đám thợ còn lại cũng hãi, không dám mổ lợn, thống nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.
Quá tức giận, ông chủ lò mổ đã sai thợ mổ mang chày cho ông. Rồi ông kêu nhóm thợ kéo lần lượt 2 con lợn mà thợ mổ của ông sợ hãi lên bàn mổ. Ông chủ này vốn là thợ mổ lâu năm, nên mổ lợn rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, ông vung chày đập bốp một cái, chú lợn há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu cổ chú lợn, máu xối ồ ạt ra chậu. Chú lợn “thành tinh” còn lại cũng chịu chung số phận. Để đám thợ không sợ hãi, ông trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đã ra thịt, xương đã ra xương. Mổ xong, ông bảo: “Đây nhé, là lợn chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ còn lại thấy vía ông chủ thì chẳng sợ gì nữa, riêng 2 anh chàng người Khmer thì mặt mũi tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy.
Vụ mổ lợn sẽ chỉ bình thường như vô vàn những lần mổ lợn khác, nếu không có sự kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết 2 con lợn 5 móng và 3 giò, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng vào xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng ông chồng thì bất tỉnh, máu me vương vãi khắp nơi. Cũng ngay hôm đó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở lò mổ này nữa. Lò mổ đóng cửa từ đó. Ông chủ nằm viện suốt 2 năm trời, tiêu tốn bạc tỉ mới đi lại cà nhắc được. Chuyện xảy ra đã 7 năm, nhưng vợ chồng chủ lò mổ vẫn còn hãi hùng. Từ đó đến nay, cứ nhằm ngày rằm, bà vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa địa lợn trong chùa Mã Tộc. Bà đã nhờ nhà chùa rước “linh hồn” 2 chú lợn thành tinh mà chồng bà sát hại về ngôi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong “linh hồn” 2 chú lợn tha thứ.
Những câu chuyện rùng rợn về lợn thiêng trả thù
Nghe xong câu chuyện kinh hãi về ông chủ lò mổ bị lợn “thành tinh” báo oán, tôi vào chánh điện tìm gặp sư trụ trì. Tuy nhiên, bữa đó Thượng tọa Kim Rêne, trụ trì chùa Mã Tộc đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp khách. Sư phó Tú Linh bảo rằng, những chuyện đồn đại sợ hãi về những chú lợn 5 móng, 3 giò có rất nhiều. Chuyện này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những con lợn quái thai. Người Khmer tin rằng những con lợn có 5 móng (5 móng chân thay vì 4 móng như thông thường) hoặc 3 giò (một chân móng đen, một chân móng trắng gọi là lợn 3 giò) chính là cốt tinh của con người. Người ta còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi phải thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, còn nếu giết lợn thì người giết lợn, thậm chí cả nhà người đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có lợn này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết thì đem mai táng cẩn thận may ra mới thoát nạn.
Heo Năm Hợi
Sư phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup cạnh chùa Mã Tộc, cách đây 10 năm, có một ông đang ngồi câu, thấy một con lợn vừa to vừa béo thủng thẳng tiến lại gần. Chân con lợn này đeo một chiếc vòng bạc. Nhìn qua ông này biết con lợn là loài quái thai 5 móng, được gia chủ đóng cho chiếc vòng bạc, rồi thả rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp nơi. Vốn vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt lợn về chọc tiết. Ăn không hết, ông ta đem bán ngoài chợ. Không ai biết đây là thịt lợn 5 móng, nhưng chẳng hiểu sao cả buổi chợ, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt lợn. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dài dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh cãi nhau chí chóe. Ông này điên khùng một thời gian thì lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nhìn thấy lợn 5 móng hoặc 3 giò đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.
Bà cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mã Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần kinh hoàng: Cách nay 7 năm, một ông chủ lò mổ chở đến chùa xác một con lợn vừa bị chọc tiết, máu vẫn chảy ròng ròng. Ông chủ lò mổ này cùng gia đình vừa khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn vì lỡ mua và giết một con lợn 5 móng. Số là đám thợ mổ của ông không để ý, đến khi chọc tiết, làm lông xong, mới nhìn đến móng chân nó và đếm thấy có 5 móng chứ không phải 4 móng như thông thường. Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Anh này cũng làm xây mồ chôn lợn tử tế, nhưng rồi anh ta cũng không thoát được sự báo oán của con lợn “thành tinh” này. Hiện anh ta đang bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.
Còn vô vàn chuyện hoang đường liên quan đến lợn 5 móng, 3 giò báo oán hại người. Có thể những câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện hình.
“Thí chủ heo quy y”
Theo sư phó Tú Linh (chùa Mã Tộc, tức chùa Dơi, TP. Sóc Trăng), người Khmer rất sợ heo 5 móng, 3 giò. Heo 5 móng, tức là heo dị tật, có tới 5 móng chân thay vì 4 móng. Còn heo 3 giò thực ra không phải dị tật, chỉ là một chân có màu đen, một chân có màu trắng. Không rõ truyền thuyết này có từ khi nào, nhưng người Khmer tin rằng, những con heo đó là cốt tinh của con người, nó là linh hồn của con người đầu thai. Những con người đó vốn gây nhiều tội ác, nên bị đày làm kiếp heo. Chính vì mang linh hồn của kẻ ác, nên những gia đình nuôi phải nó sẽ gặp họa. Người Khmer tin rằng, gia đình nào nuôi phải con heo này thì sẽ gặp bất hạnh, gia đình lục đục, vì bị cốt tinh của con lợn quấy phá. Tuy nhiên, nếu giết heo thì cả nhà sẽ bị đền mạng. Chính vì thế, gia đình nào nuôi phải heo 5 móng, 3 giò, thì chỉ có nước cung phụng nó đến già. Khi heo chết, phải mang táng cẩn thận như người, mới mong thoát kiếp nạn.
Không biết nguyên do từ đâu, nhưng cách nay hơn 20 năm, những gia đình đen đủi nuôi phải heo 5 móng, 3 giò, đã nghĩ ra phương thức giải hạn cho mình bằng cách đẩy “heo quái thai” cho nhà chùa nuôi. Họ tin rằng, nhà chùa là nơi thích hợp, có thể nâng đỡ linh hồn tội lỗi, bị đày làm kiếp heo. Khi con heo quái thai được nuôi dưỡng, được nghe kinh Phật sám hối thì không phá phách con người nữa, và cũng vì thế mà hóa giải được tai họa. Vậy là nhà chùa biến thành “trang trại heo quái thai”, nơi nuôi những con lợn bị tạo hóa “tặng” thêm một móng chân và một cái chân khác màu.
Sư phó Tú Linh chi biết, con heo đầu tiên mà chùa nuôi là vào năm 1989, cách nay đã 23 năm. Khi đó, chùa Dơi còn khá hoang vu, cây cối rậm rạp, dơi bay rợp trời, đậu ken đặc trong vườn cây cổ thụ. Trong chùa có bà cụ Khiên, là người trông nom, quét dọn chùa. Đêm ấy, sau một ngày mệt nhọc vì quét dọn chùa, dẫy cỏ ngoài vườn, thì bà Khiên nằm ngủ mê mệt. Trong giấc mơ, Bồ Tát hiển linh báo với bà rằng, ngày mai, sẽ có một nữ thí chủ đến chùa quy y. Bà Khiên giật mình tỉnh giấc, toàn thân toát mồ hôi. Bà trở dậy, thắp hương trên chính điện. Bà Khiên tin rằng, Bồ Tát đã thông báo với bà một tin trọng đại.
Sáng hôm sau, bà Khiên dậy sớm hơn thường lệ. Vừa quét chùa bà vừa ngó chừng ra cổng xem có ai đến không. Ngày đó, chùa Dơi rất vắng, lại chỉ có một cổng nhỏ, nên ai ra vào bà đều kiểm soát được. Gác cửa đến tận trưa nhưng chẳng thấy nữ thí chủ nào như lời Bồ Tát báo mộng. Nghĩ rằng giấc mộng không hiển linh, nên bà Khiên tiếp tục công việc quét dọn của mình. Bà Khiên ngỡ ngàng khi phát hiện phía sau chùa, trong vườn dơi, có một con heo cái rất lớn đang ngủ ngon lành. Không biết heo nhà ai xông vào chùa, làm ô uế không gian thanh tịnh, nên tức mình, bà Khiên cầm chổi đập nhẹ vào mông, đánh thức nó dậy. Tuy nhiên, bà Khiên làm đủ trò mà con heo không chịu dậy, cứ ủn ỉn, rồi rên la. Bà phải nhờ mấy du khách dùng que ngoáy vào tai, “cô nàng” cái mới chịu ngúc ngoắc cái đầu. Nhưng nó cứ đứng ì một chỗ, không chịu nhúc nhích. Một du khách bỗng hét lên: “Heo 5 móng bà ơi! Heo này thiêng lắm, là cốt tinh của người đấy! Nó vào chùa là có duyên với nhà chùa rồi bà ạ”. Lúc này, bà Khiên mới nhìn xuống chân con heo ấy, hóa ra là lợn 5 móng thật. Khi ấy, bà mới giật mình nhớ lại giấc mộng đêm qua. Thì ra, nữ thí chủ đến chùa quy y chính là “nàng heo” cái này.
Heo 5 móng được cho là rất thiêng
Bà Khiên không đuổi heo đi nữa, mà dùng nước lá tắm cho vị khách kỳ lạ ấy như rửa bụi trần. Nhà chùa nghe chuyện bà Khiên kể, rồi chứng kiến những biểu hiện lạ của “thí chủ mới đến cửa chùa”, cũng tin giấc mộng của bà Khiên là điềm báo của Phật. Vì thế, nhà chùa đã làm các thủ tục cần thiết để nhận “cô heo” vào chùa. Bà Khiên chuẩn bị chỗ cho heo ở. Với nhà Phật, con heo cũng là một kiếp sống, nên nhà chùa đối xử như mọi thành viên trong chùa. Ngày nó chạy rong trong khuôn viên, tối chui vào ổ ngủ và đến bữa thì được các nhà sư mang đồ ăn cho. Thí chủ quy y kỳ lạ đó được mọi người đặt tên là Năm Hợi.
Đàn heo… khất thực
Chuyện cô heo 5 móng quy y cửa phật đồn đại ầm ĩ khắp vùng, khiến nhiều người tò mò tìm đến. Thời điểm đó, mỗi ngày có cả trăm người kéo đến xem heo 5 móng trong chùa Dơi. Người dân thêu dệt đủ chuyện kỳ quái quanh con heo này. Nghĩ rằng nhà chùa có khả năng hóa giải nghiệp chướng heo 5 móng, 3 giò, nên người dân quanh vùng dắt những con lợn này đến chùa gửi nuôi. Thế là trên trời có đàn dơi, dưới đất có đàn heo ủn à ủn ỉn suốt ngày. Cũng từ bấy “cô heo” Năm Hợi trở thành “đại tỉ” của đàn heo quái thai tới hơn chục con. Điều đặc biệt là đàn heo này không nghịch ngợm, không ủi đất, không phá hoại lung tung và rất lịch sự ở chỗ không ị bậy bạ ra chùa.
Ngày nào cũng thế, bất kể nắng mưa, sáng sớm Năm Hợi dẫn đầu, đàn em theo sau, xếp hàng thứ tự từ lớn đến nhỏ, lục tục ra khỏi sân chùa đi… khất thực. Chúng cứ lặng lẽ đi dọc đường, qua các khu dân cư, các khu chợ. Đoạn đường đàn heo đi khất thực dài hơn 3km, qua chợ Sóc Trăng, vào tận thành phố, rồi trở về chùa đúng lúc nhà chùa sắp tụng kinh. Người dân hai bên đường thấy đàn heo đi qua thì bố thí cho đồ ăn. Có lẽ, đã “quy y cửa Phật” nên chúng rất hiền, tuyệt nhiên không càn quấy, phá phách gì ngoài đường, ngoài chợ. Người dân cũng rất… kính trọng đàn heo. Nhiều bà lão khi thấy chúng đi qua nhà mình liền mời dừng lại chơi rồi… dâng trầu. Điều lạ lùng là đàn lợn cũng biết nhai trầu bỏm bẻm, miệng đỏ tươi nhìn rất ngộ.
Ở chùa, đàn heo cũng ăn theo chế độ ăn ngọ như các nhà sư, tức là chỉ ăn uống trước 12h mỗi ngày, sau 12 giờ là không ăn gì nữa. Khẩu phần ăn cũng đơn giản như các nhà sư, khất thực được thứ gì thì ăn thứ đó. Đồ ăn chủ yếu là đồ chay. Thế nhưng, chúng lại lớn rất nhanh. “Cô” Năm Hợi đạt kích cỡ khổng lồ nhất, nặng đến 400kg, trông lừng lững như chú voi con. Năm Hợi ở chùa được 7 năm thì tịch vì tuổi già.
Sư phó Tú Linh cho biết, cuối năm 1996, Năm Hợi chọn một nơi yên tĩnh ở góc vườn chùa nằm nghỉ rồi “hóa” một cách thanh thản, nhằm tránh cho du khách viếng chùa trông thấy hình ảnh buồn. Chính những biểu hiện kỳ lạ này mà khi Năm Hợi chết, nhiều người đã đến hương khói, cúng vái, và họ đều xưng hô là “cô Năm Hợi”. Đêm đêm có nhiều tay chơi đề đóm vào khu mộ “cô” khấn xin trúng số. Trúng trật thế nào chẳng rõ. Sau khi Năm Hợi cũng như những anh, chị heo khác ở chùa chết, các sư chôn cất trong nghĩa địa sau chùa. Lễ mai táng cũng đầy đủ thủ tục, như mai táng người đã khuất.
Chuồng nuôi heo 5 móng trong chùa Dơi
Sau khi Năm Hợi “hóa”, một ngày, có người đàn bà từ TP. Hồ Chí Minh tìm đến chùa, nước mắt sụt sùi bảo với các nhà sư: “Nhiều lần người mẹ quá cố của con báo mộng rằng, mẹ con hóa kiếp thành heo, tên là Năm Hợi, sống ở chùa Mahatup (chùa Mã Tộc, chùa Dơi). Con mong các nhà sư cho con được làm lễ cầu hồn để linh hồn mẹ con được siêu thoát”. Nhà chùa đã đồng ý để người phụ nữ này đạt được ước nguyện. Lễ cầu siêu hoành tráng xong xuôi, thì người phụ nữ này chỉ đạo thợ xây ngôi mộ, vẽ hình con heo béo tốt lên bia, ghi tên Năm Hợi, với cả ngày “hóa”. Sau lần đó, các chủ gửi lợn 5 móng, 3 giò đến chùa cũng học theo. Khi nào heo chết, được nhà chùa thông báo, họ đến làm lễ mai táng, rồi xây mồ yên mả đẹp cho lợn. Vì thế, sau ngôi chùa Dơi huyền bí, xuất hiện một nghĩa địa lợn rất kỳ lạ. Số lượng mộ lợn mỗi ngày một nhiều.
Ngoài nghĩa địa heo thì trong chùa Dơi lúc nào cũng có vài con lợn 5 móng, 3 giò. Tuy nhiên, chẳng biết do không có “đàn chị” Năm Hợi chỉ đạo hay bởi lẽ gì mà sinh hoạt của bầy heo này không có quy củ. Chúng ủi đất, phá hoại lung tung. Vì thế, nhà chùa phải xây chuồng nhốt lại. Những con heo trong chuồng đều rất to, chỉ nằm dài chờ ăn. Hàng ngày, các nhà sư phải chia sẻ khẩu phần ăn vốn đã ít ỏi của mình cho chúng. Nhà sư có thể nhịn đói, nhưng những chú heo được gửi lên chùa này mà đói thì kêu inh ỏi. Buổi trưa, chúng nằm phưỡn mình ngủ, thở phì phò, hai răng nanh thò ra sắc nhọn như nanh hổ, trông mà phát ớn.
Nguồn: Phong Nguyệt (Gia đình Việt Nam)